Material Properties

1555 Views  | 

Material Properties

ยาง EPDM หรือยางEthylene-Propylene Diene Rubber เป็นยางที่มีคุณสมบัติเด่นทนการเสื่อมสภาพดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นความร้อน UV Ozone แสงแดด  ไอน้ำ น้ำร้อน น้ำทะเล เป็นต้น ทนต่อสารเคมี กรด-ด่างได้ดี แต่ไม่ทนต่อน้ำมันปิโตเลียม ให้ค่า Compression set ที่ดี มีความยืดหยุ่น อุณหภูมิการใช้งาน  -40 to +160 °C

ยางCR หรือ ยางคลอโรพรีน มีชื่อเรียกทางการค้าว่า ยางนีโอพรีน เป็นยางที่มีคุณสมบัติเด่นด้านการทนการลามไฟ เนื่องจากยางชนิดนี้มีอะตอมคลอรีนเป็นองค์ประกอบเมื่อติดไปจึงทำให้เปลวไฟจะดับได้เอง (ระยะเวลาการก็ขึ้นอยู่กับปริมาณคลอรีน ) นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติการทนต่อการเสื่อมสภาพ ทนสารเคมี น้ำมัน รับแรงกระแทกได้ดี ทนแรงดึงและทนต่อการฉีกขาดได้ดี ให้คุณสมบัติเชิงกลที่ดี อุณหภูมิระหว่างการใช้งาน -50° to +140 °C 

ยาง NBR หรือ Acrylonitrile-Butadiene Rubber หรือยางไนไตรล์เป็นยางที่มีขั้วสูง (-CN) ทำให้ยางNBRมีคุณสมบัติเด่นการการทนต่อน้ำมันดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันปิโตรเลียม น้ำมันเชื้ิอเพลิง น้ำมันพืช หรือ น้ำมันสัตว์ ทนการสึกหรอและทนการฉีกขาด ทนการซึมผ่านชองก๊าซ อุณหภูมิการใช้งาน -35 to +120 °C

ยางNR หรือยางธรรมชาติ (Natural Rubber) เป็นยางที่ใช้วัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติ  มีความยืดหยุ่นสูงมากและมีสมบัติดีเยี่ยมในด้านความเหนียวแน่น ทนต่อแรงดึงสูงทนต่อการฉีกขาด  ทนต่อการขัดถู ให้คุณสมบัตืเชิงพลวัตที่ดี ทนต่อสารเคมีเจือจาง และสารเคมีที่มีขั้ว เช่น อะซิโตน , อัลกอฮอล์ มีอุณหภูมิใช้งาน -50 to +100 °C 

ยางไวตัน (VITON)  หรือยางฟลูออโรคาร์บอน ( FKM /FPM ) เป็นยางที่มีคุณสมบัติเด่นในด้านการทนสารเคมี  ทนน้ำมันได้ดี ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันร้อน น้ำมันปิโตรเลียม น้ำมันเชื่อเพลิง แต่ในขณะเดียวกันยางไวตัน (VITON) จะไม่ทนต่อตัวทำละลายที่มีขั้ว น้ำร้อนและไอน้ำ ด่างและสารประกอบเอมีน เป็นต้น ทน UV ทนสภาพแวดล้อมดีเยี่ยม ทนการซึมผ่านของก๊าซ ทนการลามไฟ อุณหภูมิใช้งาน – 30 to + 260 °C  
ยาง SBR หรือ  Styrene-Butadiene Rubber เป็นยางที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับยางธรรมชาติ ทนต่อการขัดถู แต่จะไม่ทนต่อแรงดึง ไม่ทนต่อการฉีกขาด ทนต่อกรด-ด่างเจือจาง อัลกอฮอล์ น้ำ น้ำมันซิลิโคน เป็นต้น อุณหภูมิการใช้งาน -50  to +100  °C 

ยางซิลิโคน หรือ Silicone Rubber เป็นยางที่มีคุณสมบัติเด่นเรื่องอุณหภูมิการใช้งานที่กว้าง (-70  to +315  °C  ) มีคุณสมบัติฟู้ดเกรด (FDA) ทนต่อการเติบโตเชื้อราและแบคทีเรีย ทนการติดไฟ ทนน้ำมันในระดับปานกลางและสารเคมีเจือจาง ทนต่อ UV OZONE แสงแดด และสภาพแวดล้อมดีเยี่ยม  ปัจจุบันยางซิลิโคนมี 4 เกรดให้เลือกใช้งานดังนี้ ยางซิลิโคนทนความร้อน 220 °C / ยางซิลิโคนทนความร้อน 270°C / ยางซิลิโคนทนความร้อน 315 °C / และยางซิลิโคนทนน้ำมัน นอกจากนี้ยังมียางซิลิโคนเกรดพิเศษอื่นๆ เช่น ยางซิลิโคน Medical Grade ยางซิลิโคนทนอุณหภูมิต่ำ -100 °C / ยางซิลิโคนทนการลามไฟ /ยางซิลิโคนำไฟฟ้า เป็นต้น 

Virgin PTFE หรือ เทปล่อน (Teflon) เป็นวัตถุดิบกลุ่มพลาสติกมีคุณสมบัติเด่นทนความร้อนสูง ทนสารเคมีดีเยี่ยม ทนต่อสารเคมีกัดกร่อนหรือสารละลายต่างๆ ฟู้ดเกรดสามารถใช้งานกับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ผิวเรียบลื่น ง่ายต่อการขนถ่ายของเหลว ทนต่อการใช้งานที่อุณหภูมิต่ำ อุณหภูมิการใช้งาน -200 to +260 °C  




This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy